Thứ tư, 25/04/2018   Trang chủ Cửu Long CIPM Quản trị English
 
Các Dự án đang thực hiện bằng nguồn vốn nước ngoài
Tin đưa ngày: 14/12/2009 (GMT+7)
Dự án xây dựng cầu Cần Thơ

Tổng mức đầu tư : 4100 tỷ VND

Tiến độ : 2001 - 2010

Đặc điểm / Chiều dài tuyến : 15,35 Km

Địa phận : Vĩnh Long- Cần Thơ


Quyết định đầu tư số 61/QĐ-TTg ngày 17/1/2000 của Thủ tướng Chính phủ.

1. Vị trí xây dựng: cầu bắc qua sông Hậu thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Cần Thơ (nay là TP. Cần Thơ), cách bến phà hiện tại khoảng 3,2km về phía hạ lưu.

2. Phạm vi dự án: bao gồm cầu Cần Thơ, đường dẫn 2 đầu cầu nối với QL1A  (điểm đầu tuyến tại vị trí khoảng Km2061 trên QL1A thuộc địa phận huyện Bình Minh tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối tuyến tại vị trí khoảng Km2077 trên QL 1A thuộc địa phận huyện Châu Thành tỉnh Cần Thơ (nay là Quận Cái Răng – TP. Cần Thơ)).

Chiều dài toàn bộ tuyến dự án khoảng 15,35km gồm:

- Cầu Cần Thơ (cầu chính và cầu dẫn) khoảng 2.720m.

- Đường dẫn vào cầu khoảng 12,63km.

3. Quy mô công trình, tiêu chẩn thiết kế:

a) Tiêu chuẩn thiết kế:

- Quy trình và tiêu chuẩn thiết kế: chủ yếu áp dụng theo quy trình, quy phạm Việt Nam và AASHTO (Hoa Kỳ), có tham khảo của các nước tiên tiến khác.

- Tốc độ thiết kế chung cho cà cầu và đường 80km/h; các đoạn qua khu dân cư và các nút giao, thiết kế với tốc độ hạn chế 60km/h.

- Độ dốc dọc cầu chính, cầu dẫn và đường dẫn: Tối đa Lmax = 4,5%.

- Tần suất thiết kế; P = 1%.

- Tĩnh không thông thuyền: 30mx300m và 39mx110m.

b) Quy mô và giải pháp kết cấu công trình:

- Phần cầu Cần Thơ:

Cầu vĩnh cửu, khổ cầu: rộng 24,9m bố trí cho 4 làn xe ôtô x 3,5m = 14m, 2 lề bộ hành x 2,75m = 5,5m, các dải ngăn cách và kiến trúc an toàn rộng 5,4m.

- Cầu chính dài khoảng 1.090m, sử dụng kết cấu dây văng, mặt cầu hỗn hợp dầm thép và bê tông cốt thép dự ứng lực (BTCTDƯL), móng giếng chìm mở bằng BTCT.

- Cầu dẫn: dài khoảng 1630m, dùng dầm BTCTDƯL, móng cọc bằng BTCT.

- Đường dẫn vào cầu:

+ Đường dẫn vào cầu: mặt cắt rộng 24,1m gồm 4 làn xe ôtô x 3,5m, 2 làn thô sơ, 1 dải ngăn cách giữa, 2 dãi an toàn, 2 lề trồng cỏ. Áp dụng kết cấu dạng mặt đường mềm bảo đảm tải trọng thiết kế.

+ Các cầu trên đường dẫn: xây dựng với quy mô vừa và nhỏ, khổ cầu tương đương khổ đường. Kết cấu: dùng dầm BTCTDƯL, mố trụ bằng BTCT trên nền cọc BTCT.

+ Các nút giao chủ yếu gồm:

- Nút giao với QL 1A phía Vĩnh Long; dạng nút giao nửa chữ Y với nữa nút giao khác mức (có cầu vượt qua kênh Trà Và, bố trí cho phù hợp với việc nối tuyến đường cao tốc Tp.HCM – Cần Thơ sau này).

- Nút giao khác mức với QL 54 phía Vĩnh Long; kiểu hình thoi có cầu vượt.

- Nút giao khác mức với QL91 và 91B (kéo dài) tại Cái Cui phía Cần Thơ: kiểu hình thoi có cầu vượt (có bố trí đường nhánhnối với cầu Quang Trung để vào Trung tâm TP Cần Thơ cùng đường nhánh nối Khu công nghiệp Hưng Phú, Cảng Cái Cui sau này).

- Nút giao bằng với QL1A tại Cái Răng phía Cần Thơ: kiểu kèn Trumpet đảm bảo nguyên tắc tách nhập làn và chiều dài trộn dòng phù hợp.

- Tại khu dân cư tập trung dọc tuyến thiết kế đường gom và các cầu chui, cống hộp dân sinh.

- Trạm thu phí: xây dựng 1 trạm thu phí hoàn chỉnh với hình thức thu bán tự động.

4. Nhu cầu vốn đầu tư và nguồn vốn:

- Nhu cầu vốn đầu tư khoảng 295 triệu USD, tương đương khoảng 4.100 tỷ đồng (tính theo tỷ giá 13.900 đồng).

- Nguồn vốn: vốn vay từ Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) và vốn đối ứng từ Ngân sách Nhà nước Việt Nam.

5. Tiến độ thực hiện:

+ Gói thầu 1 là đoạn đường dẫn phía Vĩnh Long do Liên doanh Tổng Công ty Thăng Long, Tổng Công ty 6 , Tổng Công ty 8 thi công.

+ Gói thầu 2 là cầu chính : N hà thầu chính là liên danh TAISEI – KAJIMA – NIPPON STEEL , Nhà thầu phụ VSL (Thụy Sỹ) .

+ Gói thầu 3 là đoạn đường dẫn phía Cần Thơ do nhà thầu Tổng công ty xây dựng Trung Quốc thi công.

+ Tư vấn giám sát quốc tế Liên danh Nippon Koei - ChoDai .

+ Khởi công 25/9/2004, hoàn thành 31/3/2010. Ngày 12/10/2009 cầu cần Thơ đã chính thức hợp long.

Mr. Khanh - TCKT
Gửi tin qua Email In tin Quay lại