Thứ sáu, 19/01/2018   Trang chủ Cửu Long CIPM Quản trị English
 
Các Dự án đã thực hiện bằng nguồn vốn trong nước
Tin đưa ngày: 15/12/2009 (GMT+7)
Dự án xây dựng đường ôtô cao tốc TP.HCM – Trung Lương
Hình ảnh thi công đường cao tốc

Tổng mức đầu tư : 9800 tỷ VND

Tiến độ : 2004 - 2010

Đặc điểm / Chiều dài tuyến : 39,8 Km

Địa phận : TP.HCM-Long An-Tiền Giang


Điểm cuối tuyến tại Km 50 thuộc xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, Tiền Giang, cách Tỉnh lộ 878 chừng 2 km. Để kết nối tuyến cao tốc vào hệ thống giao thông trong khu vực, dự án sẽ xây dựng thêm đường ngang đầu tuyến nối vào đường Bình Thuận và đường ngang cuối tuyến nối vào Trung Lương. Như vậy, điểm đầu của dự án tại ngã ba đường Bình Thuận - Quốc lộ 1A vào khoảng Km 1922+500 và điểm cuối dự án sẽ giao với Tỉnh lộ 878 tại Km 1963+600 và Km 1971+700.

Theo thiết kế thì toàn bộ tuyến cao tốc sẽ nằm về phía bên phải của Quốc lộ 1A hiện hữu (theo hướng TP.HCM - Trung Lương) và cách Quốc lộ 1A từ 1,5 đến 4 km, tùy đoạn. Một số điểm khống chế chính trên tuyến là vị trí vượt sông Vàm Cỏ Đông cách cầu Bến Lức hiện hữu khoảng 1,5 km và vị trí vượt sông Vàm Cỏ Tây cách cầu Tân An hiện hữu khoảng 4 km. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 40 km, trong đó thuộc địa phận TP.HCM 1,15 km, địa phận tỉnh Long An 28,5 km và Tiền Giang 10,1 km.

Về quy mô, tuyến cao tốc sẽ xây dựng theo cấp đường cao tốc loại A, với vận tốc thiết kế 120 km/giờ. Riêng đoạn cầu Bến Lức và cầu Tân An sẽ giảm cấp xuống loại B, vận tốc thiết kế là 100 km/giờ. Quy mô mặt đường được xây dựng từ 4-6 làn xe và hai dải dừng xe khẩn cấp, nền đường rộng từ 6-8 làn xe. Trên toàn tuyến có 13 cầu với tải trọng thiết kế 30 tấn, được xây dựng thành hai cầu song song cách nhau 1m, bề rộng cầu cho 6 làn xe, trong đó 5 cầu có chiều dài trên 100m như cầu Bến Lức dài 551m, cầu Tân An 591m, cầu Thanh Hà 385m và cầu Quản Thọ 279m... Ngoài ra còn có khoảng 32 cầu chui dân sinh, 2 trạm thu phí chính, 4 trạm thu phí phụ, các trạm dừng xe và dịch vụ, trạm điện thoại công cộng dọc tuyến...

Riêng đường ngang đầu tuyến nối từ Chợ Đệm vào ngã ba đường Bình Thuận (TP.HCM) sẽ xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 1, quy mô 4 làn xe cơ giới, nền đường rộng 25m. Ở cuối tuyến sẽ có hai đường ngang nối từ nút giao Thân Cửu Nghĩa vào Trung Lương (Tiền Giang): đoạn 4 làn xe theo tiêu chuẩn đường cấp 2, nền đường rộng 21,6m và đoạn 2 làn xe theo tiêu chuẩn đường cấp 3, nền đường rộng 12m. Tại nút giao Chợ Đệm sẽ xây dựng theo dạng loa kèn và một cầu vượt qua đường ngang nối vào đường Bình Thuận. Tại nút giao Bến Lức (cắt với Tỉnh lộ 830) sẽ bố trí cầu vượt theo hướng Tỉnh lộ 830, tại nút giao Tân An (cắt với Quốc lộ 62) sẽ xây dựng các đường nhánh ra và vào tuyến cao tốc.

Theo dự kiến, trên toàn tuyến cao tốc sẽ giải phóng mặt bằng mỗi bên 11,25m tính từ chân ta-luy nền đường. Riêng các đường ngang, đường gom, giải phóng mặt bằng mỗi bên 3m tính từ chân ta-luy nền đường. Toàn dự án sẽ sử dụng khoảng 360 ha đất, trong đó TP.HCM 23 ha, Long An 227 ha và Tiền Giang 110 ha với 78.800m2 đất thổ cư, 3.266.300m2 đất trồng cây hằng năm, 72.700m2 đất trồng cây lâu năm và 742 căn nhà các loại bị giải tỏa.

VnExpress
Gửi tin qua Email In tin Quay lại

CÁC TIN KHÁC
Dự án tuyến N2  (15/12/2009)
Dự án xây dựng tuyến Nam sông Hậu  (15/12/2009)